Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023-2024, chiều ngày 05/04/2024, trường Tiểu học Lê Lợi đã tổ chức chuyên đề “Dạy học môn toán 4 theo chương trình GDPT 2018” với nội dung: “Học mà vui – Vui mà học” để khám phá kiến thức môn Toán lớp 4 theo chương trình GDPT 2018”. Thực hiện tiết dạy là tiết dạy của cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thanh Mai cùng các em học sinh lớp 4B trường Tiểu học Lê Lợi. Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Nguyễn Mạnh Hải- Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương; các đồng chí chuyên viên, cốt cán chuyên môn của phòng Giáo dục; Ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí tổ khối trưởng chuyên môn cùng giáo viên tổ 4,5 trường Tiểu học Lê Lợi.
Mục tiêu dạy học toán Tiểu học nhấn mạnh đến việc giúp học sinh có những kiến thức và kỹ năng cơ bản, thiết thực, có hệ thống. Ở lứa tuổi Tiểu học, các em bước đầu có khả năng thực hiện việc phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa - khái quát hóa và những mức độ đơn giản của sự suy luận, phán đoán. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã sử dụng các trò chơi có định hướng để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách tự nhiên nhất, tạo cơ hội cho học sinh chủ động tham gia vào giải quyết các vấn đề với tâm lí vui vẻ, hào hứng.
Học mà vui- Vui mà học - thông qua trò chơi giúp học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ. Giáo viên kết nối yêu cầu cần đạt trong học tập với hoạt động vui chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Chơi mang tính giáo dục khi nó vui vẻ, có ý nghĩa, có sự tham gia tích cực, có nhiều cơ hội trải nghiệm và có tương tác.
Hình thức học này sẽ thay hình thức giáo viên giảng, học sinh nghe một cách thụ động, ghi chép hay ghi nhớ thì học sinh được vui chơi, vận động, tiếp thu kiến thức một cách chủ động; được rèn luyện các kỹ năng thông qua chơi. Điểm khác biệt quan trọng này đóng vai trò rất lớn đối với sự phát triển của học sinh bởi nó có tác động khơi dậy bản năng tìm tòi, khám phá và liên tục học hỏi của mỗi em học sinh.
Chuyên đề là dịp để giáo viên thể hiện năng lực của mình, là cơ hội để học tập, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp của các thầy cô và đặc biệt là góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường.