Thực
hiện Kế hoạch số 79/KH-PGDĐT ngày 01/10/2024 của Phòng GD&ĐT về tổ
chức chuyên đề chuyên môn Tiểu học năm học 2024-2025. Chiều ngày 23/4/2025,
trường Tiểu học Lê Lợi tổ chức chuyên đề: “Rèn kĩ thuật chân - tay - thở trong bơi
ếch và một số kĩ năng chống đuối nước cho học sinh tiểu học” với tiết dạy: Bài
3. Động tác phối hợp trong bơi ếch (tiết 7) của thầy giáo Lê Thanh Cường cùng
các em học sinh.
Về dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng
chí Nguyễn Mạnh Hải - Phó trưởng phòng GD&ĐT quận, các đ/c đại diện BGH
cùng các đ/c giáo viên dạy Giáo dục thể chất các trường tiểu học trên địa bàn
quận; Ông Bùi Văn Quyền - Giám đốc Trung tâm Bơi lặn Biển Đông cùng các đ/c
trong BGH, các đồng chí giáo viên của trường Tiểu học Lê Lợi.
Giáo dục thể chất
là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục GDPT 2018. Với mục tiêu hình thành và phát triển thể chất
tốt cho học sinh, rèn tính kỷ luật, ý thức tập thể, rèn luyện ý chí và tinh
thần đồng đội, giúp các em phát triển toàn diện. Xác định được vai trò, vị trí,
tầm quan trọng của môn học nên khi dạy môn học này chúng ta cần cung cấp cho
các em kiến thức cơ bản về thao tác, kỹ thuật cơ bản của các bài tập, các môn
thể thao. Trong chương trình môn GDTC lớp 4, môn Bơi là môn thể thao tự
chọn chiếm 18 tiết trong tổng thời lượng của chương trình học. Bơi là môn thể
thao yêu thích và tác động toàn diện nhất đến sức khoẻ của chúng ta. Bơi không
những tăng cường sức khoẻ, mà còn giúp bảo vệ các em khỏi những tình huống bất
ngờ xảy ra khi hoạt động trên sông nước.
Để làm rõ ý tưởng của chuyên đề,
trong khuôn khổ 1 tiết học tại bể bơi, sau phần khởi động, thầy giáo giúp HS
nhớ lại các động tác đã học trong tiết trước bằng video ngắn gọn và ôn luyện các
động tác; Ở hoạt động trọng tâm, giáo viên đã sử dụng linh hoạt các phương pháp
như giảng giải, trực quan - động tác mẫu, phương pháp tập luyện theo hình thức
cá nhân, cặp đôi, nhóm, cả lớp... Với kinh nghiệm dạy bơi nhiều năm, trong quá
trình dạy, GV còn hướng dẫn học sinh thoát tâm lí bị chìm nước và tránh sặc
nước. Đó là một yếu tố tâm lý quan trọng, tạo tâm thế tự tin cho học sinh tập
bơi. Trong suốt quá trình học sinh tập luyện, giáo viên luôn chú trọng sửa sai
về kĩ thuật động tác, về năng lực phối hợp nhằm đạt mục tiêu bài học. Đặc biệt
việc giáo viên còn quan tâm tới thể lực, kĩ thuật nổi trội của học sinh, từ đó
tìm được nhân tố đào tạo chuyên sâu. Bên cạnh đó, giáo viên tổ chức trò chơi
học tập nhằm củng cố, rèn luyện và hỗ trợ nội dung tiết học. Ở hoạt động Tìm
hiểu một số kĩ năng phòng chống đuối nước, giáo viên đã tạo cơ hội cho các em
trao đổi vốn hiểu biết về những nguy hiểm có thể xảy ra trong môi trường nước,
đồng thời thầy giáo đã trang bị cho các em quy tắc an toàn trong khi bơi, kĩ
năng phòng đuối nước.
Đây là một tiết học trải nghiệm thực
tế của thầy và trò được diễn ra nhẹ nhàng, hiệu quả với nội dung phù hợp và
thiết thực. Xin chúc mừng thầy và trò nhà trường!
Dưới đây là một số hình ảnh minh họa
cho chuyên đề: